'Lục địa mất tích' được tìm thấy ở Ấn Độ Dương

Mới đây, nhóm nghiên cứu do Đại học Witwatersrand của Nam Phi điều hành, đã tìm thấy mảnh lục địa cổ mất tích hàng triệu năm trước chìm sâu bên dưới hòn đảo Mauritius đáy Ấn Độ Dương.



Mảnh lục địa được dung nham che phủ và được các nhà khoa học đặt tên là 'Mauritia'. Nó được cho là biến mất khi khu vực Madagascar và Ấn Độ chia tách, cách đây 85 triệu năm trước. Và được tìm thấy ngay bên dưới quốc đảo du lịch nổi tiếng Mauritius.

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Nature Communications, mảnh vỡ lục địa này xuất hiện do sự tan rã của Gondwanaland, một siêu lục địa tồn tại hơn 200 triệu năm trước. Gondwanaland bao gồm những tảng đá có tới 3,6 tỷ năm tuổi, chia cắt thành châu Phi, Nam Mỹ, Nam Cực, Ấn Độ và Australia.

Theo giáo sư Lewis Ashwal thì: "sự tan rã này không liên quan tới việc chia tách đơn giản của siêu lục địa cổ Gondwana, mà là một sự chia cắt phức tạp, tạo thành những mảnh vỡ kích thước đa dạng của vỏ lục địa, trôi dạt trong sự phát triển của lưu vực Ấn Độ Dương".


Những manh mối đầu tiên của lục đại này xuất hiện từ năm 2013, khi nhà khoa học Lewis Ashwal công tác tại Đại học Witwatersrand ở Nam Phi và các đồng nghiệp tìm thấy khoáng chất nằm trên bờ biển của hòn đảo Mauritius, và được xác định là có độ tuổi lên tới 3 tỷ năm. Trong khi đó, hòn đảo Mauritius chỉ mới hình thành cách đây 8 triệu năm. Các vụ phun trào núi lửa tại đây có thể đã đẩy khoáng chất ra ngoài.

Kết quả nghiên cứu mới đây chứng minh rằng, trong giới hạn nhất định, lớp vỏ lục địa cổ có tồn tại bên dưới Mauritius. Lục địa đó có thể đã biến mất mãi mãi, nhưng vẫn để lại dấu tích để nhắc nhở mọi người về sự tồn tại của nó.

Đáng tiếc rằng, lục địa mất tích này không phải là nơi ẩn chứa thành phố huyền thoại Atlantis. Bởi quãng thời gian lục địa bị nhấn chìm xuống biển không trùng với thời gian Atlantis biến mất.

Sự tồn tại của của thành phố bị lãng quên Atlantis từng được nhà triết học Hy Lạp cổ đại Plato đề cập đến trong các tác phẩm viết tay năm 360 trước nông nguyên. Plato mô tả Atlantis là nơi con cháu của các vị thần sinh sống cách đây 9.000 năm.

Tuy nhiên, các dấu tích của các lục địa cổ khác đang dần được phát hiện ngày càng nhiều. Nhờ đó mà công việc tìm kiếm thành phố huyền thoại Atlantis vẫn còn được tiếp tục cho đến ngày nay.

Nhiều người cho rằng, một vương quốc cổ đại đang ẩn sâu dưới đáy biển, trong khu vực tam giác Bermuda.

Nguồn news.zing.vn
Share on Google Plus

About Giao diện Blog

0 nhận xét:

Post a Comment