Vô tâm với tiếng còi, ánh đèn

Văn hóa của một người được thể hiện qua sự giao tiếp của người đó với cộng đồng. Ở lĩnh vực giao thông, sự hành xử ấy thể hiện ở việc ứng xử nhẹ nhàng, nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông.


Từ thực tế nghề nghiệp, tài xế Trần Kiêm Hạ và giáo viên dạy lái xe Trương Nhất Vương tham gia diễn đàn Xây dựng văn hóa giao thông với câu chuyện bàn về sử dụng còi xe, ánh đèn khi đi đường.

Cố vượt đèn đỏ, bóp còi inh ỏi

Hiện nay còn nhiều tài xế sử dụng tiếng còi, ánh đèn quá vô tâm. Qua ngã ba, ngã tư, đáng lẽ cần phải giảm ga thì họ lại cố vượt đèn đỏ hoặc đèn giao thông chưa đổi tín hiệu đã bóp còi thúc giục inh ỏi.

Trong thành phố họ vẫn ngang nhiên sử dụng còi hơi, thấy người đi đường giật mình khiếp vía, loạng quạng tay lái thì lại cười khoái trá.

Ở ngoài vùng dân cư, tiếng còi hơi của các tài xế đã làm nhiều người giật nẩy mình té ngửa rồi lâm nạn. Đã có nhiều trường hợp ban đêm, đèn pha của những tài xế vô tâm đã làm người đi xe máy ngược chiều lóa mắt tông vào trụ điện, cột cây số hoặc lao xuống cầu, cống ven đường...

Trong khi đó, những kẻ gây họa không hề trả giá. Vì tiếng còi, ánh đèn của họ xảy ra như gió thoảng, không để lại chứng cứ.

Có nhiều xe lắp công tắc đảo chiều giữa còi hơi và còi điện để tài xế tráo chiều sau mỗi lần sử dụng, đã làm cho người thi hành công vụ khó bắt quả tang.

Bên cạnh sự vô tâm trong sử dụng tiếng còi, ánh đèn, vẫn còn đó nhiều tài xế bất chấp luật lệ, lái xe dài ngoằng tranh đường bạt mạng.

Đi trên đường phố đông đúc, họ cứ lái như vào chỗ không người, len lỏi vào bất cứ nơi nào có thể chen được, bất chấp gây nên cảnh kẹt xe.

Thay vì ưu tiên cho người đi bộ băng qua đường thì họ coi như không thấy, không biết, giả bộ nhìn lơ chỗ khác, cho xe phóng ào sát rạt khiến người ta sợ thót tim... Cách đi đứng đó là nguyên nhân của những vụ tai nạn, cãi cọ nhau do va quẹt dẫn đến ẩu đả gây kẹt xe trầm trọng...

Ngày dùng kèn, đêm dùng đèn

Còi, đèn trang bị trên các phương tiện giao thông để làm tín hiệu, khi cần thiết mới sử dụng cho người khác biết có xe mình đang đến mà phòng tránh tai nạn. Tuy thế, mỗi tài xế ôtô có mỗi kiểu nhấn còi khác nhau về số lượng tiếng, cung bậc, khoan nhặt và trường độ...

Có tiếng còi nghe nhẹ nhàng thân thiện, ngược lại có tiếng gắt gỏng hồ đồ... Tương tự cũng có ánh đèn lịch sự, cụp pha xuống khi thấy có người, xe cộ đi ngược chiều. Và cũng có ánh đèn thô lỗ, giương pha rọi thẳng gây lóa mắt người khác.

Luật giao thông đường bộ của nước ta quy định xe cơ giới khi lưu thông muốn phát tín hiệu thì ban ngày dùng kèn, ban đêm dùng đèn.

Luật cũng quy định không được dùng còi hơi, đèn pha ở những nơi đông người hoặc trong nội thị làm người đi đường giật mình, lóa mắt gây tai nạn; không bấm còi gây ồn ào đường phố, giữ yên tĩnh ở những nơi như bệnh viện, cơ quan công quyền, nơi có biển cấm...; không được dùng đèn chiếu xa ở vùng ngoại ô khi có người, phương tiện đi ngược chiều đến gần xe mình...

Nguồn 24h
Share on Google Plus

About Giao diện Blog

0 nhận xét:

Post a Comment