Tính năng Idling Stop trên xe Honda – cẩn thận nếu không rất nguy hiểm

Idling Stop – một tính năng khá hay trên xe máy Honda, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nếu không chú ý thì tính năng này cũng dễ khiến bạn gặp tai nạn bất ngờ.


Bạn cần chú ý 1 số trường hợp sau đây có thể khiến bạn gặp tai nạn nếu kích hoạt chức năng Idling Stop trên xe máy

– Xe bị đổ, tính năng Idling Stop kích hoạt và xe tắt máy. Lúc dựng xe lên, vô tình vặn tay ga, xe nổ trở lại và lao về phía trước, khiến bạn bị thương và gây nguy hiểm đến người khác.

– Chở con nhỏ phía trước, dừng xe và chế độ Idling Stop được kích hoạt. Lúc này tay người lái rời khỏi tay ga và đứa trẻ táy máy vặn tay ga, chiếc xe lao về phía trước, rất nguy hiểm và hoàn toàn có thể gây ra tai nạn.

– Dừng xe để nói chuyện với bạn, động cơ tắt khi tính năng Idling Stop kích hoạt; người bạn vô tình vặn tay ga trong lúc đứng chơi; kết quả là sau đó 2 người như từng quen biết.

Trên đây là một số ví dụ về các trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra khi bật tính năng Idling Stop. Còn bây giờ mình sẽ nói về kinh nghiệm an toàn khi dùng tính năng này.

– Không kích hoạt chức năng này nếu chưa thực sự tìm hiểu kỹ về nó.

– Không bao giờ chở trẻ em ở phía trước, hãy luôn để bé ngồi ở đẳng sau. Nếu trẻ còn quá nhỏ hãy sử dụng địu hoặc có người kèm. Đừng vì phút vội vã chủ quan mà gây hại đến cháu nhỏ.

– Luôn nhớ tắt hẳn động cơ khi dừng xe mà có con nhỏ ngồi trên xe hay để làm một việc khác, có thể gây xao nhãng, khiến bạn không kiểm soát được chiếc xe.

– Cách tắt động cơ nhanh với tính năng Idling Stop đó là bạn ấn nút phía bên phải về nấc “Idling”. Rất nhanh và tiện lợi; tương tự như nút tắt máy trên các xe PKL.

– Còn một cách khác đó là vặn chìa khoá.

Nguyên lý hoạt động của tính năng Idling Stop

Idling Stop – hệ thống tạm ngắt động cơ tạm thời được Honda trang bị cho các dòng xe tay ga của mình.

Trong hệ thống Idling Stop, ECU điều khiển hoạt động của động cơ là trái tim của hệ thống. Nó nhận tín hiệu đầu vào từ các cảm biến, sau đó xử lý tín hiệu đầu vào để đưa ra tín hiệu điều khiển ngắt hoặc tái khởi động động cơ tuỳ theo tín hiệu nhận được.

Việc khởi động lần đầu tương đương với khoá điện từ trạng thái OFF chuyển sang ON. Ở chế độ này, người lái phải ấn nút khởi động thì động cơ mới khởi động và động cơ sẽ hoạt động ở chế độ không tải. Động cơ cũng không bị ngắt khi dừng quá 3s ở chế độ này với mục đích làm nóng động cơ cũng như bảo đảm hiệu suất hoạt động của hệ thống bôi trơn.

Sau khi khởi động, xe di chuyển với tốc độ vượt hơn 10km/h, cảm biến tốc độ xác định được nhiệt độ động cơ lớn hơn 50 độ C, ECU hiểu được rằng động cơ đã được “làm nóng” nên sẽ cho phép hệ thống Idling Stop bắt đầu được hoạt động.

Khi xe dừng chuyển động (chế độ Idling Stop sẵn sàng hoạt động)

Khi xe dừng chuyển động quá 3s, ECU sẽ ra lệnh đóng bướm ga, tắt hệ thống đánh lửa, cảm biến thông báo rằng vẫn có người điều khiển trên xe thì động cơ sẽ ngưng hoạt động. Trong quá trình chờ này, thì hệ thống điều khiển tín hiệu còi, đèn,… vẫn hoạt động bình thường.

Khi người lái vặn tay ga, bướm ga được mở trở lại, cảm biến bướm ga gửi thông tin cho ECU và ECU ra lệnh tái khởi động động cơ, cùng lúc đó hệ thống hệ thống đánh lửa, hệ thống cấp nhiên liệu hoạt động trở lại và động cơ hoạt động bình thường, người lái có thể tăng ga đi tiếp.

Share on Google Plus

About Mật danh D9

0 nhận xét:

Post a Comment